Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.

Trợ cấp tuất hằng tháng là một trong các quyền lợi thuộc chính sách bảo hiểm xã hội, nhằm hỗ trợ thân nhân của người lao động đã mất, giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình.

1. Điều kiện hưởng trợ cấp.

Thân nhân được xét hưởng trợ cấp tuất hằng tháng nếu người lao động mất thuộc một trong các trường hợp sau:
- Có thời gian đóng BHXH bắt buộc từ 15 năm trở lên.
- Đang hưởng hoặc tạm dừng hưởng lương hưu và trước đó đã đóng BHXH từ 15 năm trở lên.
- Qua đời do tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp.
- Đang hưởng hoặc tạm dừng hưởng trợ cấp TNLĐ/BNN hằng tháng, với mức suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

2. Thân nhân được hưởng trợ cấp.

Thân nhân đủ điều kiện gồm:
- Con (bao gồm cả con khi người mẹ hoặc người mang thai hộ đang mang thai).
- Con bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
- Vợ/chồng đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định hoặc chưa đủ tuổi nhưng bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
- Cha mẹ đẻ, cha mẹ vợ/chồng, hoặc thành viên khác trong gia đình đủ tuổi nghỉ hưu hoặc bị suy giảm khả năng lao động từ 81%, nếu được người lao động nuôi dưỡng theo quy định pháp luật.
Không áp dụng trợ cấp cho thân nhân đang hưởng lương và tham gia BHXH bắt buộc, đang hưởng lương hưu hoặc các khoản trợ cấp hằng tháng có mức hưởng bằng hoặc cao hơn mức tham chiếu (trừ trợ cấp ưu đãi người có công).

Nguồn: Internet

3. Trình tự thực hiện.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
- Nếu người mất đang bảo lưu BHXH, đang hưởng hoặc tạm dừng hưởng lương hưu/trợ cấp → thân nhân nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH.
- Nếu người mất đang tham gia BHXH bắt buộc → thân nhân nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động.
Thời hạn nộp: Trong 90 ngày kể từ ngày mất.
Bước 2: Đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ
- Trong 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ từ thân nhân, doanh nghiệp gửi hồ sơ đến cơ quan BHXH.
Bước 3: BHXH giải quyết hồ sơ
Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH ra quyết định hưởng trợ cấp. Nếu từ chối, phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.

4. Cách thức nộp hồ sơ.

Thân nhân có thể nộp hồ sơ:
- Trực tiếp tại cơ quan BHXH
- Qua dịch vụ bưu chính
- Hoặc trực tuyến trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam

5. Hồ sơ cần chuẩn bị.

Trường hợp người mất đang tham gia BHXH bắt buộc hoặc bảo lưu:

  1. Sổ BHXH

  2. Giấy chứng tử, trích lục khai tử hoặc giấy báo tử

  3. Tờ khai của thân nhân

  4. Giấy tờ liên quan đến nguyên nhân mất (tai nạn lao động/bệnh nghề nghiệp)

  5. Giấy tờ chứng minh thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (nếu có)

Trường hợp người mất đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp TNLĐ/BNN:

  1. Giấy chứng tử, trích lục khai tử hoặc quyết định tuyên bố mất tích

  2. Tờ khai của thân nhân

  3. Giấy tờ chứng minh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (nếu có)

Kết quả thủ tục
Sau khi hồ sơ hợp lệ, cơ quan BHXH sẽ ban hành quyết định hưởng trợ cấp tuất hằng tháng. Người dân không phải nộp lệ phí khi thực hiện thủ tục này.

6. Kết luận.

Trợ cấp tuất hằng tháng là một chính sách nhân văn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ các gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn. Việc nắm rõ điều kiện, quy trình và hồ sơ giúp thân nhân người lao động thực hiện thủ tục thuận lợi, tránh bỏ lỡ quyền lợi chính đáng.
Để được hướng dẫn chi tiết hơn, vui lòng liên hệ cơ quan BHXH nơi cư trú để được tư vấn và hỗ trợ.
--------------------------------------- 
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ:
Hotline CSKH: (028)-3866-4188 (Nhấn phím 1) hoặc 
Hotline hỗ trợ: 1900 6154
Website: ts24.com.vn
Email: sales@ts24.com.vn
Facebook: https://www.facebook.com/TS24official

trong Blog
Từ 01/10/2025: 25 dịch vụ công chính thức " Không còn hồ sơ giấy"